BƯỚC 4
Hãy chỉ đọc những gì đến trước và ngay tức khắc theo đoạn trích trong nghi vấn.
Ví dụ, với các bản văn bao quanh chương 12 trong sách Dân Số, hãy xác quyết và làm cho dữ liệu có giá trị, điều đã nổi bật trong lần đọc đầu tiên. Chương đó đã đưa ra một quan niệm về quyền lực được chia sẻ, và chương 11, 16 – 17 diễn tả lời hứa của Thiên Chúa xuống trên các Bô Lão của dân Israel để chia sẻ một vài tinh thần nhiệt tình của Môsê với họ, nên ông không cần phải nắm quyền lực như thế một mình.
Hơn nữa, tính hợp pháp của sự từng trải (kinh nghiệm) của nguời nữ (như được thấy nơi cá nhân Miriam trong chương 12) đã được đào sâu khi Thiên Chúa được diễn tả bằng những hạn từ “Me” cũng như “Cha” một cách rõ ràng. Nói chuyện với Thiên Chúa, Môsê hỏi, “Có phải chính tôi là người đã cưu mang tất cả dân này không ? Hay có phải chính tôi đã sinh ra họ, mà Ngài lại bảo tôi là hãy ẵm họ trong lòng, như người cha nuôi ẵm một đứa con nhỏ ?” (Ds 11,12). Ngụ ý rõ ràng ở đây là Môsê đang mường tượng Thiên Chúa trong chính những hạn từ mà ông đang từ chối cho chính ông. Vì vậy, ngữ cảnh trực tiếp củng cố những kết luận sớm hơn rằng, quyền lực tôn giáo là quyền lực được chia sẻ và sự từng trải của người nữ có thể biểu lộ Thiên Chúa.
Bước này thậm chí trở nên quan trọng hơn khi một đoạn trích được đưa ra đòi hỏi ngữ cảnh của nó như thể phải được hiểu một cách đầy đủ. Trong Lc 21, 1 – 4 (Mc 12, 41 – 44), Chúa Giêsu khen ngợi lòng quảng đại của người đàn bà goá khi bà bỏ tiền vào thùng tiền trong đền thờ. Khi Chúa Giêsu so sánh những người giàu và một người đàn bà góa nghèo đang bỏ phần dâng cúng của họ, Ngài quan sát một cách khoan thai, “Thầy bảo thật anh em : bà goá nghèo này đã bỏ tiền vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà bỏ vào thùng dâng cúng ; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình” (Lc 21, 3 – 4). Được sử dụng cách chính thức trong phụng vụ, đoạn trích có thể được hiểu như một sự thúc đẩy cho sự tự hy sinh, tin tưởng vào Thiên Chúa, và cũng như sự phán xét những ai, một cách ích kỷ, từ chối giúp đỡ của cải của họ cho người khác. Tuy nhiên, ngay tức khắc trước đó, Chúa Giêsu đang cảnh báo các môn đệ của Ngài là đừng sống như những nhà lãnh đạo tôn giáo, những người làm việc đạo đức cốt chỉ để phô trương trước mặt người khác. Ngài kết luận bằng một lời kết án, “Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn” (Lc 20, 47).
Trong chiều hướng cụ thể sau Lc 21, 1 – 4 chứa đựng sự miêu tả của Chúa Giêsu về Đền thờ tự nó bị phá huỷ một cách khủng khiếp (21, 5 – 11). Được đặt giữa hai mẩu truyện này, lời công bố của Chúa Giêsu về người đàn bà goá có thêm một ý nghĩa nữa. Nó trở nên một lời phán quyết những ai cổ vũ cho một hệ thống tôn giáo mà trong đó, bề ngoài được phô trương và sự chân thành của một người đàn bà goá bị lợi dụng ; hứa hẹn sự huỷ diệt của chính hệ thống tôn giáo mà trong đó, một hành động như thế xuất hiện. Ngữ cảnh mở rộng sứ điệp của Chúa Giêsu để bao hàm cả những giá trị mang tính tổ chức cũng như những giá trị thuộc cá nhân cách hiển nhiên. Vì vậy, Nhờ sử dụng bước bốn, các bạn đã hiểu tốt hơn về sự trọn vẹn quan niệm của Chúa Giêsu.